บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่1
วันพุธ ที่ 24 มกราคม 2561 (13.30-15.30)
เนื้อหาการเรียนรู้
การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
Ø ความหมายของการบริหารการศึกษา
( Education
Administration )
การบริหารการศึกษา
แยกออกเป็น 2 คำ คือ การบริหาร และ การศึกษา ความหมายของ “การบริหาร” มีผู้ให้ความหมายไว้หลากหลาย
ทั้งคล้ายๆกันและแตกต่างกัน คือ
- การบริหาร คือ
ศิลปะของการทำงานให้สำเร็จโดยใช้บุคคลอื่น
- การบริหาร คือ
การทำงานของคณะบุคคล ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
ที่ร่วมกันปฏิบัติการให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
- การบริหาร คือ
การที่บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปร่วมกันทำงาน เพื่อจุดประสงค์อย่างเดียวกัน
จากความหมายของ
“การบริหาร” พอสรุปได้ว่า “การดำเนินงานของกลุ่มบุคคลเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่ วางไว้”
ส่วนความหมายของ “การศึกษา”
มีผู้ให้ความหมายไว้คล้ายๆกัน ดังนี้
- การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
- การศึกษา คือ การสร้างเสริมประสบการณ์ให้ชีวิต
- การศึกษา คือ เครื่องมือที่ทำให้เกิดความเจริญงอกงามทุกทางในตัวบุคคล
จากความหมายของ “การศึกษา” ข้างบนนี้พอสรุปได้ว่า
“การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ
และความเป็นคนดี”
Ø ความหมายของการบริหารสถานศึกษา
วีรชัย วรรณศรี (2545) การบริหารสถานศึกษา หมายถึง
กระบวนการต่างๆ ในการดำเนินงานของกลุ่มบุคคล
เพื่อให้บริการทางการศึกษาแก่สมาชิกในสังคมให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
วิโรจน์ สารัตนะ (2546) กล่าวว่า
การการบริหารเป็นกระบวนการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดหมายขององค์กร
โดยอาศัยหน้าที่ทางการบริหารที่สำคัญประกอบด้วย การวางแผน (Planning)
การจัดองค์กร (Organizing) การนำ (Leading)
และการควบคุม(Controlling)
เฉลิมชัย สมท่า (2547)
กล่าวว่าการบริหารโรงเรียนเป็นกิจกรรมทางการศึกษาที่จะต้องทำอย่างเป็นระบบเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
สรุปได้ว่า การบริหารสถานศึกษา หมายถึง
ผู้ที่ทำหน้าที่หัวหน้าหรือผู้นำดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กร โดยใช้กระบวนการบริหารกลุ่มบุคคล
กระบวนการต่างๆ ในการดำเนินงานของกลุ่มบุคคลให้เปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำใหม่
เป็นผู้นำทางความคิด การแก้ปัญหา การตัดสินใจ
การสร้างแรงจูงใจและจัดสรรการใช้ทรัพยากรต่างๆ
ให้เป็นกลุ่มงานที่สัมพันธ์กันอย่างดี มีกลังคนที่มีความสามารถพร้อมสร้างบุคลากรให้ทำงานได้อย่างถูกต้องเพื่อให้บุคลากรร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพของงานภายในสถานศึกษาและให้บริการทางการศึกษาแก่สมาชิกของสังคม
Ø ความสำคัญของการบริหารสถานศึกษา
การบริหารสถานศึกษาหรือการบริหารองค์กร สิ่งที่ต้องตระหนักหรือให้ความสำคัญ
คือการบริหารงานบุคคล เพราะบุคคลเป็นทรัพยากรที่มีค่าในองค์กร
ที่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ไม่มีที่สิ้นสุด
ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการต่างๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้
ช่วยให้บุคคลที่ปฏิบัติงานในองค์กรมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน
เกิดความจงรักภักดีต่อองค์กรที่ปฏิบัติงาน
เสริมสร้างความมั่นคงแก่สังคมและประเทศชาติ
นั้นหมายถึงผู้บริหารจะต้องมีความรู้เรื่องการบริหารเป็นอย่างดี
Ø หลักการ
แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษา
หลักการบริหารงานบุคคล
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
(2545)
ให้แนวคิดในการบริหารและการ
จัดการที่ดี เพื่อมาปรับใช้ในบริบทขององค์กรทางการศึกษา ในประเด็กดังนี้
1. การกำหนดจุดหมาย
ผลที่คาดหวัง หรือภาพความสำเร็จของการบริหารและการจัดการที่ดี (Goal /
Expected / Output)
2. กระบวนการบริหารและการจัดการที่ดี
(Process)
3.
ทรัพยากรในการบริหารจัดการที่ดี (Input / Resource)
4.
ระบบควบคุม (Feedback / Control System)
5.
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารและการจัดการที่
ขอบข่ายของการบริหาร
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(2545)
ได้กำหนดขอบข่ายการบริหารงานบุคคลไว้ประกอบด้วย 6 งาน ได้แก่
1.
การวางแผนกำลังคน
2.
การสรรหา
3.
การบรรจุแต่งตั้ง
4.
การพัฒนา
5.
การธำรงรักษา
6. การให้พ้นจากงาน
Ø พัฒนาการของทฤษฏีทางการบริหาร
ทัศนะดั้งเดิม
(โบราณ)
|
ทัศนะเชิงพฤติกรรม
( ค.ศ.1800)
|
ทัศนะเชิงปริมาณ
( ค.ศ.1950)
|
ทัศนะร่วมสมัย
(ปัจจุบัน)
|
การบริหารเชิงวิทยาศาสตร์
|
นักพฤติกรรมระยะแรก
|
การบริหารศาสตร์
|
ทฤษฏีเชิงระบบ
|
การจัดการเชิงบริหาร
|
การศึกษาที่ฮอว์ธอร์น
|
การบริหารปฏิบัติการ
|
ทฤษฏีตามสถานการณ์
|
การบริหารแบบราชการ
|
เคลื่อนไหวมนุษยสัมพันธ์
|
สารสนเทศการบริหาร
|
ทัศนะที่เกิดขึ้นใหม่
|
หลักพฤติกรรมศาสตร์
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น