บันทึกการเรียนรู้
ครั้งที่ 13
วันพุธ ที่ 4 เมษายน 2561 (13.30-15.30)
เนื้อหาการเรียนรู้
Ø นำเสนอคำคม
3 คน
Ø การจัดตั้งสถานศึกษาและแบบฟอร์มการจัดตั้ง
Ø กระบวนการนิเทศอย่างกัลยาณมิตร
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย(ฟอร์มโครงการจัดตั้งโรงเรียน)
หลักการและเหตุผล
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
วัตถุประสงค์
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1. ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา..............................................................................................................................
ตั้งอยู่เลขที่.........................ถนน...............................ตำบล...................อำเภอ................................
จังหวัด...........................................รหัสไปรษณีย์.............................โทรศัพท์..................................
โทรสาร................................email..............................................website...................................
สังกัด.........................................................................................................................................
แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต
ทิศเหนือ
ทิศตะวันออก
ทิศตะวันตก
ทิศใต้
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโดยย่อ
คำขวัญ และวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปรัชญาของโรงเรียน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
วิสัยทัศน์
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
คติพจน์ของโรงเรียน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปณิธานของโรงเรียน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
พันธกิจ
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
2.
ข้อมูลด้านการบริหาร
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับ...............................................ถึงระดับ.................................
การศึกษาปฐมวัย
จำนวนนักเรียนทั้งหมด ...................คน มีเด็กพิเศษ
........................คน
อื่นๆ...........................................................................................................
4. ข้อมูลครูและบุคลากร
การศึกษาปฐมวัย
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ครู.........................................................
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง......................................................
มีจำนวนครูครบชั้น £
ครบชั้น £ ไม่ครบ ในระดับชั้น.................................
อื่น
ๆ....................................................................................................
5.
ข้อมูลดานอาคารสถานที่
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
6.ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
งบประมาณ (รับ-จ่าย)
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
7.
สภาพชุมชนโดยรวม
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8.
โครงสร้างหลักสูตร
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
9.
แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
10.
ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
Ø กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
ความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการด้านวิชาการในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้น
ทุกคน ทุกฝ่ายนับเป็นองค์ประกอบสำคัญ
การเป็นเพื่อนร่วมทางที่จะเดินไป
ด้วยกัน
อย่างไว้ใจและเชื่อว่าจะชี้แนะช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ให้ก้าวไปในทางที่ถูกต้องด้วยน้ำใจมิใช่อำนาจ
คือ หนทางแห่งกัลยาณมิตร นักวิชาการ
นิเทศ ได้กล่าวเกี่ยวกับการนิเทศที่คำนึงถึงฐานวัฒนธรรมไทยว่า
- ความเป็นกัลยาณมิตรเป็นกุญแจทองที่จะไขเปิดประตูแห่งความเป็นมิตร
- ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยังเป็นคุณสมบัติที่คนไทยทุกคนยอมรับ
- ความจริงใจเป็นเครื่องหล่อลื่นสัมพันธภาพ
- ความมีน้ำใจ เป็นหยดทิพย์ที่ทำให้จิตใจชุ่มชื่นบาน
- การใช้คำพูดที่สุภาพ
จริงใจสม่ำเสมอเป็นเครื่องส่งเสริมความรู้สึกที่ดีต่อกัน
Ø
กัลยาณมิตร ๗ ประการในการนิเทศ
1.
ปิโย - น่ารัก สบายใจ สนิทสนม ชวนให้อยากปรึกษา
2. ครุ - น่าเคารพ ประพฤติสมควรแก่ฐานะ อบอุ่น เป็นที่พึ่งปลอดภัย
3. ภาวนีโย - น่ายกย่อง / ทรงคุณความรู้ /ภูมิปัญญาแท้จริง และหมั่น ปรับปรุงตนอยู่เสมอ
4. อตตา จ - รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าควรพูดอะไร
อย่างไร เป็นที่ปรึกษาที่ดี
5. วจนก ขโม - อดทนต่อถ้อยคำ พร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษา /
คำถามคำวิพากษ์วิจารณ์
6. คมภีรญจ กถ กตตา - แถลงเรื่องลึกล้ำได้ อธิบายเรื่องที่ยากให้ง่ายได้
7. โน จฏฐาเน นิโยชเน - ไม่แนะนำเรื่องเหลวไหล แนะไปในทางเสื่อม
Ø องค์ประกอบของกัลยาณมิตร
1. ให้ใจ -
การปฐมนิเทศสร้างความเข้าใจร่วมกัน
2. ร่วมใจ - การร่วมคิด ร่วมทำงาน แลกเปลี่ยนรู้ซึ่งกันและกัน
3. ตั้งใจ - เป็นการร่วมกันสร้างสรรค์คุณภาพในการทำงาน
+ มุ่งมั่นสู่เป้าหมายร่วมกัน
+ ช่วยกันแก้ปัญหา
+ ถือว่าผลงานคือคุณภาพของผู้เรียน
4. เปิดใจ - การวัดและประเมินตนเอง ประเมินผลงาน
+ ประเมินผลการพัฒนาการอย่างเที่ยงตรง
+ ปราศจากอคติ
Ø กระบวนการกัลยาณมิตร.
1. ไม่มุ่งเน้นปริมาณ -
เน้นความชัดเจนของขั้นตอน วิธีการ
2. สานพลังอาสา - เริ่มที่ศรัทธา / อาสาสมัคร / ไม่ใช่การสั่งการ
3. เสวนาร่วมกัน - ใช้อปริหานิยธรรม ๗
+ หมั่นประชุมเป็นเนืองนิตย์
+ พร้อมเพรียงทำกิจที่พึงทำ
+ ปฏิบัติตามหลักการที่วางไว้/สิ่งใดดีอยู่รู้รักษา
+ ศรัทธา ยอมรับนับถือกันและกัน
+ ไม่บังคับ /ไม่ห้ำหั่น /ลุแก่อำนาจบังคับบัญชา
+ พัฒนาไปตามสภาพจริงของสถานศึกษาที่เป็นเรื่องชัดแจ้ง
+ คุ้มครองเสริมแรง ห้ำกลังใจ
4. สร้างสรรค์ความเป็นมิตร - ชักชวนให้ร่วมกันพัฒนา
5. ฝึกคิดมุ่งมั่น - มีความเพียร อดทน รู้จักใช้เหตุผล
6. ทุกวันปฏิบัติ - ทำอย่างต่อเนื่อง
7. จัดทำบันทึกแนวทาง - รู้จักสังเกตแล้วบันทึก
Ø บทบาทของผู้บริหารในการนิเทศ
§ กระบวนกัลยาณมิตร เป็นการปฏิบัติจริงในสภาพที่เป็นจริง ผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศต้องมีการปรึกษาหารือ
ติดต่อสื่อสาร เยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยน
เรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาและให้กำลังใจกัน
§ ถ้าจะเปรียบผู้นิเทศก็เป็นเหมือนครูฝึก ( coach ) ของผู้สอน
ที่จะต้องโดดลงไปร่วมคิดร่วมทำ มิใช่เพียงร้องบอกให้ผู้สอนลองผิด ลองถูก ตาม
ยถากรรม อาจต้องบอกวิธีให้รู้ สาธิตให้ดุ และช่วยแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ
§ การพบปะสนทนาเมื่อเวลานิเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์
กรรมการศึกษา ชุมชนรอบๆสถานศึกษา จะได้ทราบทุกข์ สุข และก่อให้
เกิดความเข้าใจในปัญหาพื้นฐาน เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำงานต่อไป
Ø แนวทางการนิเทศ
1. สร้างความสัมพันธ์
แจ้งภารกิจและความมุ่งหมาย จัดเวลา กำหนดวิธีการทำงาน
2. จัดนิทรรศการทางวิชาการและสาธิตรูปแบบการสอน
3.
แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จัดบริการเอกสารทางวิชาการ
4. วางแผนร่วมกัน เพื่อศึกษาดูงาน
5. แนะให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
6.
พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผลการปฏิบัติ และหาทางแก้ไขปรับปรุง
7. เข้าร่วมประชุม สัมมนา
การฝึกอบรมตามโอกาส
8.
นำเสนอผลงานในการประชุมปฏิบัติการ
9.
วัดและประเมินผลงานกัลยาณมิตรนิทศ