วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 16


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 16
วันพุธ ที่ 25 เมษายน 2561 (13.30-15.30)

เนื้อหาการเรียนรู้
Ø ขาดการเรียน เนื่องจากเป็น 1 ในผู้ร่วมโครงการส่งเสริมประกันคุณภาพ ครั้งที่ 6 QA day 6 th


วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 15


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 15
วันพุธ ที่ 18 เมษายน 2561 (13.30-15.30)

เนื้อหาการเรียนรู้
  Ø นำเสนอคำคม
Ø ทบทวนบทเรียนที่ได้สอนมา ก่อนการสอบปลายภาค


วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 14


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 14
วันพุธ ที่ 11 เมษายน 2561 (13.30-15.30)

***ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากวันหยุดสงกรานต์***






วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 13


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 13
วันพุธ ที่
4 เมษายน 2561 (13.30-15.30)

เนื้อหาการเรียนรู้
Ø นำเสนอคำคม 3 คน
Ø การจัดตั้งสถานศึกษาและแบบฟอร์มการจัดตั้ง
Ø กระบวนการนิเทศอย่างกัลยาณมิตร

โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย(ฟอร์มโครงการจัดตั้งโรงเรียน)

หลักการและเหตุผล     
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
วัตถุประสงค์
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1.  ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา..............................................................................................................................
ตั้งอยู่เลขที่.........................ถนน...............................ตำบล...................อำเภอ................................
จังหวัด...........................................รหัสไปรษณีย์.............................โทรศัพท์..................................
โทรสาร................................email..............................................website...................................
สังกัด.........................................................................................................................................


















แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต               ทิศเหนือ
                                ทิศตะวันออก
                                ทิศตะวันตก
                                ทิศใต้
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน








ประวัติโดยย่อ คำขวัญ และวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปรัชญาของโรงเรียน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
วิสัยทัศน์
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
คติพจน์ของโรงเรียน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปณิธานของโรงเรียน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
พันธกิจ
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
2. ข้อมูลด้านการบริหาร
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3.  ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับ...............................................ถึงระดับ.................................
การศึกษาปฐมวัย
                จำนวนนักเรียนทั้งหมด ...................คน    มีเด็กพิเศษ ........................คน
                อื่นๆ...........................................................................................................
4. ข้อมูลครูและบุคลากร
การศึกษาปฐมวัย 
                   สัดส่วนของจำนวนนักเรียน :  ครู.........................................................
                    สัดส่วนของจำนวนนักเรียน  : ห้อง......................................................
                    มีจำนวนครูครบชั้น   £  ครบชั้น     £  ไม่ครบ   ในระดับชั้น.................................
                    อื่น ๆ....................................................................................................

5. ข้อมูลดานอาคารสถานที่
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
6.ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
      งบประมาณ (รับ-จ่าย)
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
7. สภาพชุมชนโดยรวม
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8. โครงสร้างหลักสูตร
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
9. แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
10. ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
Ø กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
     ความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการด้านวิชาการในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้น ทุกคน   ทุกฝ่ายนับเป็นองค์ประกอบสำคัญ การเป็นเพื่อนร่วมทางที่จะเดินไป
ด้วยกัน อย่างไว้ใจและเชื่อว่าจะชี้แนะช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ให้ก้าวไปในทางที่ถูกต้องด้วยน้ำใจมิใช่อำนาจ คือ หนทางแห่งกัลยาณมิตร นักวิชาการ
นิเทศ ได้กล่าวเกี่ยวกับการนิเทศที่คำนึงถึงฐานวัฒนธรรมไทยว่า
          - ความเป็นกัลยาณมิตรเป็นกุญแจทองที่จะไขเปิดประตูแห่งความเป็นมิตร
          - ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยังเป็นคุณสมบัติที่คนไทยทุกคนยอมรับ
          - ความจริงใจเป็นเครื่องหล่อลื่นสัมพันธภาพ
          - ความมีน้ำใจ เป็นหยดทิพย์ที่ทำให้จิตใจชุ่มชื่นบาน
          - การใช้คำพูดที่สุภาพ จริงใจสม่ำเสมอเป็นเครื่องส่งเสริมความรู้สึกที่ดีต่อกัน
Ø กัลยาณมิตร ๗ ประการในการนิเทศ
           1. ปิโย - น่ารัก สบายใจ สนิทสนม ชวนให้อยากปรึกษา
          2. ครุ - น่าเคารพ ประพฤติสมควรแก่ฐานะ อบอุ่น เป็นที่พึ่งปลอดภัย
          3. ภาวนีโย - น่ายกย่อง / ทรงคุณความรู้ /ภูมิปัญญาแท้จริง และหมั่น   ปรับปรุงตนอยู่เสมอ
          4. อตตา จ - รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าควรพูดอะไร อย่างไร เป็นที่ปรึกษาที่ดี
          5. วจนก ขโม - อดทนต่อถ้อยคำ พร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษา / คำถามคำวิพากษ์วิจารณ์
          6. คมภีรญจ กถ กตตา - แถลงเรื่องลึกล้ำได้ อธิบายเรื่องที่ยากให้ง่ายได้
          7. โน จฏฐาเน นิโยชเน - ไม่แนะนำเรื่องเหลวไหล แนะไปในทางเสื่อม
Ø องค์ประกอบของกัลยาณมิตร
          1. ให้ใจ - การปฐมนิเทศสร้างความเข้าใจร่วมกัน
          2. ร่วมใจ - การร่วมคิด ร่วมทำงาน แลกเปลี่ยนรู้ซึ่งกันและกัน
          3. ตั้งใจ - เป็นการร่วมกันสร้างสรรค์คุณภาพในการทำงาน
                       + มุ่งมั่นสู่เป้าหมายร่วมกัน
                       + ช่วยกันแก้ปัญหา
                       + ถือว่าผลงานคือคุณภาพของผู้เรียน
          4. เปิดใจ - การวัดและประเมินตนเอง ประเมินผลงาน
                       + ประเมินผลการพัฒนาการอย่างเที่ยงตรง
                       + ปราศจากอคติ
Ø กระบวนการกัลยาณมิตร.
          1. ไม่มุ่งเน้นปริมาณ - เน้นความชัดเจนของขั้นตอน วิธีการ
          2. สานพลังอาสา - เริ่มที่ศรัทธา / อาสาสมัคร / ไม่ใช่การสั่งการ
          3. เสวนาร่วมกัน - ใช้อปริหานิยธรรม ๗
                      + หมั่นประชุมเป็นเนืองนิตย์
                      + พร้อมเพรียงทำกิจที่พึงทำ
                      + ปฏิบัติตามหลักการที่วางไว้/สิ่งใดดีอยู่รู้รักษา
                      + ศรัทธา ยอมรับนับถือกันและกัน
                      + ไม่บังคับ /ไม่ห้ำหั่น /ลุแก่อำนาจบังคับบัญชา
                      + พัฒนาไปตามสภาพจริงของสถานศึกษาที่เป็นเรื่องชัดแจ้ง
                      + คุ้มครองเสริมแรง ห้ำกลังใจ
          4. สร้างสรรค์ความเป็นมิตร - ชักชวนให้ร่วมกันพัฒนา
          5. ฝึกคิดมุ่งมั่น - มีความเพียร อดทน รู้จักใช้เหตุผล
          6. ทุกวันปฏิบัติ - ทำอย่างต่อเนื่อง
          7. จัดทำบันทึกแนวทาง - รู้จักสังเกตแล้วบันทึก
Ø บทบาทของผู้บริหารในการนิเทศ
§   กระบวนกัลยาณมิตร เป็นการปฏิบัติจริงในสภาพที่เป็นจริง ผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศต้องมีการปรึกษาหารือ ติดต่อสื่อสาร เยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยน
เรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาและให้กำลังใจกัน
§   ถ้าจะเปรียบผู้นิเทศก็เป็นเหมือนครูฝึก ( coach ) ของผู้สอน ที่จะต้องโดดลงไปร่วมคิดร่วมทำ มิใช่เพียงร้องบอกให้ผู้สอนลองผิด ลองถูก ตาม
ยถากรรม อาจต้องบอกวิธีให้รู้ สาธิตให้ดุ และช่วยแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ
§    การพบปะสนทนาเมื่อเวลานิเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการศึกษา ชุมชนรอบๆสถานศึกษา จะได้ทราบทุกข์ สุข และก่อให้
เกิดความเข้าใจในปัญหาพื้นฐาน เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำงานต่อไป
Ø แนวทางการนิเทศ
    1. สร้างความสัมพันธ์ แจ้งภารกิจและความมุ่งหมาย จัดเวลา กำหนดวิธีการทำงาน
    2. จัดนิทรรศการทางวิชาการและสาธิตรูปแบบการสอน
    3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จัดบริการเอกสารทางวิชาการ
    4. วางแผนร่วมกัน เพื่อศึกษาดูงาน
    5. แนะให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
    6. พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผลการปฏิบัติ และหาทางแก้ไขปรับปรุง
    7. เข้าร่วมประชุม สัมมนา การฝึกอบรมตามโอกาส
    8. นำเสนอผลงานในการประชุมปฏิบัติการ
    9. วัดและประเมินผลงานกัลยาณมิตรนิทศ

วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 12


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 30 มีนาคม 2561 (13.30-15.30)

Ø ศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษาเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารสถานศึกษา




วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11
วันพุธ ที่ 21 มีนาคม 2561 (13.30-15.30)

Ø นำเสนอคำคมของเพื่อนๆ
Ø นำเสนอวีดิโอ การสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา
        ซึ่งมีหัวข้อในการสัมภาษณ์ ดังนี้
1. ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานศึกษาของท่าน เช่น ชื่อโรงเรียน สังกัดหน่วยงาน เขตที่ตั้ง เป็นต้น
2. หลักสูตรที่ใช้การสอนในระดับปฐมวัย
3. การนิเทศ ติดตามผลการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาของท่าน
4. การมีปฏิสัมพันธ์กับคนในชุมชน บริบทของสถานศึกษา
โดยมีโรงเรียนที่ให้การสัมภาษณ์ ดังนี้
1. โรงเรียนวัดไตรรัตนาราม ชื่นชูใจราษฎร์อุทิศ
2. โรงเรียนวัดนวลจันทร์
3.โรงเรียนวัดอุทัยธาราม


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 10


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 10
วันพุธ ที่ 21 มีนาคม 2561 (13.30-15.30)

เนื้อหาการเรียนรู้
Ø นำเสนอคำคมของผู้บริหาร 3 คน
Ø เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร
เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร
Ø ความหมายของบุคลิกภาพ
        ลักษณะทั้งภายนอกและภายในที่รวมอยู่ในตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งและเป็นผลทำให้บุคคลนั้น มีความแตกต่างไปจากบุคคลอื่นๆ บุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 สภาพ ด้วยกันคือ
        บุคลิกภาพภายนอก สามารถสังเกตเห็นหรือสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้โดยการฝึกเลียนแบบ และสามารถวัดผลได้ทันที บุคลิกภาพภายนอกที่สำคัญที่สุด คือ บุคลิกภาพทางกายและวาจา
        บุคลิกภาพภายใน หมายถึง บุคลิกภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เป็นส่วนที่สัมผัสได้ค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในการสัมผัส
Ø ประเภทของบุคลิกภาพ
                   บุคลิกภาพภายนอก  คือ  สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกของ
          แต่ละคนสามารถที่จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แบ่งได้เป็น  
          4 หมวด คือ
            1. 
รูปร่างหน้าตา
            2. 
การแต่งกาย
            3. 
กิริยาท่าทาง
            4. 
การพูด
                   บุคลิกภาพภายใน  คือ สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ หรืออุปนิสัยใจคอที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้  แก้ไขได้ยาก  เช่น
  
1. ความเชื่อมั่นในตนเอง               
  2. ความกระตือรือร้น
  3. ความรอบรู้                           
  4. ความคิดริเริ่ม
  5. ความจริงใจ                           
  6. ไหวพริบปฏิภาณ
  7. ความรับผิดชอบ                      
  8. ความจำ
  9. อารมณ์ขัน
Ø สาเหตุที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพ คือความท้อถอย
          บุคลิกภาพที่ไม่สร้างสรรค์และอยู่ภายในตัวตนแล้วทำให้ความเป็นคนๆ นั้นไม่สมบูรณ์ ได้แก่ความท้อถอยแม้ว่าเป็นประโยคสั้นๆ แต่ถ้าอาการนี้ถ้าเกิดขึ้นกับใครแล้ว อาการนี้จะเข้ามาทำลายความสมดุลในตัวเรา เข้ามาแทรกในความรู้สึกนึกคิดทำให้พลังและศักยภาพของเราลดน้อยลงกว่าครึ่ง ในเรื่องความท้อถอยมักเกิดขึ้นกับบุคคลที่อยู่ในช่วงอายุ 20-40 ปี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบุคคลในช่วงอายุอื่นจะไม่มีความท้อ บางท่านอาจเกิดอาการท้อเป็นช่วงๆ บางท่านโชคดีไม่รู้จักความท้อ 
ครูกับการพัฒนาตน
          1. การพัฒนาตนเป็นการที่บุคคลพยายามหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อให้ตนเองก้าวไปสู่การเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์ ในขอบเขต
   ที่มีความพอเหมาะพอดีกับความสามารถของผู้นั้น และเหมาะสมกับค่านิยมของสังคม เพื่อการมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข การพัฒนาคนนับเป็นสิ่งสำคัญในอันที่จะนำไปสู่การพัฒนาอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นครู
2. ครูควรพัฒนาตนเองใน 2 ลักษณะคือ
1. การพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพ เพื่อการประกอบวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่
                             - การพัฒนาในด้านความรู้
                             - การพัฒนาในด้านเทคโนโลยี
                             - การพัฒนาในด้านคุณลักษณะกับเจตคติ
2. การพัฒนาตนในด้านการเป็นสมาชิกของสังคม เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
                             - การรู้จักตนเองและการเข้าใจตนเอง
                             - การสำรวจตนเอง
                             - การปรับปรุงตนเองในด้าน การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก -ภายใน การพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดี การพัฒนามนุษยสัมพันธ์ การพัฒนาการเรียนรู้
หลักและวิธีเสริมสร้างบุคลิกภาพ
          การยืน เดิน นั่งเป็นส่วนสำคัญที่บอกถึงบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลอิริยาบถคือการเดิน ยืน นั่ง เปิด-ปิดประตู ขึ้นลงรถ อย่างถูกต้องสวยงาม
   
      การรู้จักทำตัวให้เข้ากับบุคคล สถานที่ และเวลา อย่างถูกต้องถือว่ามีมารยาททางสังคมที่ดี เช่น การรู้จักกราบไหว้ที่ถูกวิธี และถูกกาลเทศะ การรู้จักธรรมเนียมของชาวต่างชาติ การปฏิบัติตนในงานเลี้ยงต่างๆการไปเยี่ยมคนป่วยการมอบดอกไม้แสดงความยินดีหรือให้ผู้อาวุโส เป็นต้น
   
      บางครั้งเราอาจจะต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจ และอาจเกิดอะไรขึ้นกับเราได้ทุกวินาทีนั้น เราต้องพร้อมเสมอที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะที่พร้อม คือไม่ตกใจ ดีใจ เสียใจ กลัว เกินกว่าเหตุ สามารถควบคุมท่าทางของตนเองได้เป็นอย่างดี