วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 7


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 7
วันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 (13.30-15.30)

***ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากสอบกลางภาค***

วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 6


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 (13.30-15.30)

เนื้อหาการเรียนรู้
Ø เปิดการเรียนด้วยการนำเสนอคำคมของเพื่อนๆแต่ละคน
Ø นำเสนอชื่อของตนเองในรูปแบบคุณลักษณะของผู้บริหารที่ดี
โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย           
Ø การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
          การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
          1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
          2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
          3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
          4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
          5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
          6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
          7. ความต้องการของชุมชน
Ø การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
          1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
                    1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
                    2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
                    3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
                    1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
                    2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
                    3.รูปแบบตามอัธยาศัย
          3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
          คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า“Normalization”
Ø หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ
        เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
                 คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
          - งานธุรการในสถานศึกษา
          - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
          - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
          - งานทะเบียนและรายงาน
          - งานรักษาความปลอดภัย
          - งานการเงินและพัสดุ
          - งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
           - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
           - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
Ø การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
      ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)
คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
·       หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)
          • หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
          • หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration  Involvement)
          • หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน
( Return Power to People)
          • หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
          • หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
·       รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
• ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก
(Administrative Control School Council )
• บริหารโดยครูเป็นหลัก
(Professional Control Council)
• การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท
(Community Control School Council)
• ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก
(Professional Community Control School Council)
Ø องค์กรแห่งการเรียนรู้
   ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )
การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
รูปแบบของความคิด (Mental Models)
วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
การคิดเชิงระบบ (System Thinking)
Ø การบริหารแบบมีส่วนร่วม
          • การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
          • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
          • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
·       ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
ผลงานที่เกิดขึ้น
สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
·       ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
• ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
• ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
• การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
• ใช้งบประมาณมาก
• ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
• การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน




วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่5


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่5
วันพุธ ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 (13.30-15.30)

เนื้อหาการเรียนรู้
Ø เปิดการเรียนด้วยการนำเสนอคำคมของทั้งสองกลุ่มเรียน
Ø นำเสนอชื่อของตนเองในรูปแบบคุณลักษณะของผู้บริหารที่ดี

วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่4


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่4
วันพุธ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 (13.30-15.30)


เนื้อหาการเรียนรู้
Ø เปิดการเรียนด้วยการนำเสนอคำคม
Ø นำเสนอโรงเรียนที่ศึกษามาเกี่ยวข้อมูลและหลักสูตรเบื้องต้นของโรงเรียนต่างๆ มีรายการที่น่าสนใจ ดังนี้
1.โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ
2.Brian School
3.สถานรับเลี้ยงเด็กบ้านคุณปู่เนอสเซอรี่