วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 13


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 13
วันพุธ ที่
4 เมษายน 2561 (13.30-15.30)

เนื้อหาการเรียนรู้
Ø นำเสนอคำคม 3 คน
Ø การจัดตั้งสถานศึกษาและแบบฟอร์มการจัดตั้ง
Ø กระบวนการนิเทศอย่างกัลยาณมิตร

โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย(ฟอร์มโครงการจัดตั้งโรงเรียน)

หลักการและเหตุผล     
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
วัตถุประสงค์
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1.  ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา..............................................................................................................................
ตั้งอยู่เลขที่.........................ถนน...............................ตำบล...................อำเภอ................................
จังหวัด...........................................รหัสไปรษณีย์.............................โทรศัพท์..................................
โทรสาร................................email..............................................website...................................
สังกัด.........................................................................................................................................


















แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต               ทิศเหนือ
                                ทิศตะวันออก
                                ทิศตะวันตก
                                ทิศใต้
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน








ประวัติโดยย่อ คำขวัญ และวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปรัชญาของโรงเรียน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
วิสัยทัศน์
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
คติพจน์ของโรงเรียน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปณิธานของโรงเรียน
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
พันธกิจ
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
2. ข้อมูลด้านการบริหาร
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3.  ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับ...............................................ถึงระดับ.................................
การศึกษาปฐมวัย
                จำนวนนักเรียนทั้งหมด ...................คน    มีเด็กพิเศษ ........................คน
                อื่นๆ...........................................................................................................
4. ข้อมูลครูและบุคลากร
การศึกษาปฐมวัย 
                   สัดส่วนของจำนวนนักเรียน :  ครู.........................................................
                    สัดส่วนของจำนวนนักเรียน  : ห้อง......................................................
                    มีจำนวนครูครบชั้น   £  ครบชั้น     £  ไม่ครบ   ในระดับชั้น.................................
                    อื่น ๆ....................................................................................................

5. ข้อมูลดานอาคารสถานที่
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
6.ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
      งบประมาณ (รับ-จ่าย)
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
7. สภาพชุมชนโดยรวม
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8. โครงสร้างหลักสูตร
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
9. แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
10. ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
Ø กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
     ความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการด้านวิชาการในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้น ทุกคน   ทุกฝ่ายนับเป็นองค์ประกอบสำคัญ การเป็นเพื่อนร่วมทางที่จะเดินไป
ด้วยกัน อย่างไว้ใจและเชื่อว่าจะชี้แนะช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ให้ก้าวไปในทางที่ถูกต้องด้วยน้ำใจมิใช่อำนาจ คือ หนทางแห่งกัลยาณมิตร นักวิชาการ
นิเทศ ได้กล่าวเกี่ยวกับการนิเทศที่คำนึงถึงฐานวัฒนธรรมไทยว่า
          - ความเป็นกัลยาณมิตรเป็นกุญแจทองที่จะไขเปิดประตูแห่งความเป็นมิตร
          - ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยังเป็นคุณสมบัติที่คนไทยทุกคนยอมรับ
          - ความจริงใจเป็นเครื่องหล่อลื่นสัมพันธภาพ
          - ความมีน้ำใจ เป็นหยดทิพย์ที่ทำให้จิตใจชุ่มชื่นบาน
          - การใช้คำพูดที่สุภาพ จริงใจสม่ำเสมอเป็นเครื่องส่งเสริมความรู้สึกที่ดีต่อกัน
Ø กัลยาณมิตร ๗ ประการในการนิเทศ
           1. ปิโย - น่ารัก สบายใจ สนิทสนม ชวนให้อยากปรึกษา
          2. ครุ - น่าเคารพ ประพฤติสมควรแก่ฐานะ อบอุ่น เป็นที่พึ่งปลอดภัย
          3. ภาวนีโย - น่ายกย่อง / ทรงคุณความรู้ /ภูมิปัญญาแท้จริง และหมั่น   ปรับปรุงตนอยู่เสมอ
          4. อตตา จ - รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าควรพูดอะไร อย่างไร เป็นที่ปรึกษาที่ดี
          5. วจนก ขโม - อดทนต่อถ้อยคำ พร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษา / คำถามคำวิพากษ์วิจารณ์
          6. คมภีรญจ กถ กตตา - แถลงเรื่องลึกล้ำได้ อธิบายเรื่องที่ยากให้ง่ายได้
          7. โน จฏฐาเน นิโยชเน - ไม่แนะนำเรื่องเหลวไหล แนะไปในทางเสื่อม
Ø องค์ประกอบของกัลยาณมิตร
          1. ให้ใจ - การปฐมนิเทศสร้างความเข้าใจร่วมกัน
          2. ร่วมใจ - การร่วมคิด ร่วมทำงาน แลกเปลี่ยนรู้ซึ่งกันและกัน
          3. ตั้งใจ - เป็นการร่วมกันสร้างสรรค์คุณภาพในการทำงาน
                       + มุ่งมั่นสู่เป้าหมายร่วมกัน
                       + ช่วยกันแก้ปัญหา
                       + ถือว่าผลงานคือคุณภาพของผู้เรียน
          4. เปิดใจ - การวัดและประเมินตนเอง ประเมินผลงาน
                       + ประเมินผลการพัฒนาการอย่างเที่ยงตรง
                       + ปราศจากอคติ
Ø กระบวนการกัลยาณมิตร.
          1. ไม่มุ่งเน้นปริมาณ - เน้นความชัดเจนของขั้นตอน วิธีการ
          2. สานพลังอาสา - เริ่มที่ศรัทธา / อาสาสมัคร / ไม่ใช่การสั่งการ
          3. เสวนาร่วมกัน - ใช้อปริหานิยธรรม ๗
                      + หมั่นประชุมเป็นเนืองนิตย์
                      + พร้อมเพรียงทำกิจที่พึงทำ
                      + ปฏิบัติตามหลักการที่วางไว้/สิ่งใดดีอยู่รู้รักษา
                      + ศรัทธา ยอมรับนับถือกันและกัน
                      + ไม่บังคับ /ไม่ห้ำหั่น /ลุแก่อำนาจบังคับบัญชา
                      + พัฒนาไปตามสภาพจริงของสถานศึกษาที่เป็นเรื่องชัดแจ้ง
                      + คุ้มครองเสริมแรง ห้ำกลังใจ
          4. สร้างสรรค์ความเป็นมิตร - ชักชวนให้ร่วมกันพัฒนา
          5. ฝึกคิดมุ่งมั่น - มีความเพียร อดทน รู้จักใช้เหตุผล
          6. ทุกวันปฏิบัติ - ทำอย่างต่อเนื่อง
          7. จัดทำบันทึกแนวทาง - รู้จักสังเกตแล้วบันทึก
Ø บทบาทของผู้บริหารในการนิเทศ
§   กระบวนกัลยาณมิตร เป็นการปฏิบัติจริงในสภาพที่เป็นจริง ผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศต้องมีการปรึกษาหารือ ติดต่อสื่อสาร เยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยน
เรียนรู้ ช่วยแก้ปัญหาและให้กำลังใจกัน
§   ถ้าจะเปรียบผู้นิเทศก็เป็นเหมือนครูฝึก ( coach ) ของผู้สอน ที่จะต้องโดดลงไปร่วมคิดร่วมทำ มิใช่เพียงร้องบอกให้ผู้สอนลองผิด ลองถูก ตาม
ยถากรรม อาจต้องบอกวิธีให้รู้ สาธิตให้ดุ และช่วยแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ
§    การพบปะสนทนาเมื่อเวลานิเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการศึกษา ชุมชนรอบๆสถานศึกษา จะได้ทราบทุกข์ สุข และก่อให้
เกิดความเข้าใจในปัญหาพื้นฐาน เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำงานต่อไป
Ø แนวทางการนิเทศ
    1. สร้างความสัมพันธ์ แจ้งภารกิจและความมุ่งหมาย จัดเวลา กำหนดวิธีการทำงาน
    2. จัดนิทรรศการทางวิชาการและสาธิตรูปแบบการสอน
    3. แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จัดบริการเอกสารทางวิชาการ
    4. วางแผนร่วมกัน เพื่อศึกษาดูงาน
    5. แนะให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
    6. พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผลการปฏิบัติ และหาทางแก้ไขปรับปรุง
    7. เข้าร่วมประชุม สัมมนา การฝึกอบรมตามโอกาส
    8. นำเสนอผลงานในการประชุมปฏิบัติการ
    9. วัดและประเมินผลงานกัลยาณมิตรนิทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น