วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 12


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 30 มีนาคม 2561 (13.30-15.30)

Ø ศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนพิทักษาเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารสถานศึกษา




วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11
วันพุธ ที่ 21 มีนาคม 2561 (13.30-15.30)

Ø นำเสนอคำคมของเพื่อนๆ
Ø นำเสนอวีดิโอ การสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา
        ซึ่งมีหัวข้อในการสัมภาษณ์ ดังนี้
1. ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานศึกษาของท่าน เช่น ชื่อโรงเรียน สังกัดหน่วยงาน เขตที่ตั้ง เป็นต้น
2. หลักสูตรที่ใช้การสอนในระดับปฐมวัย
3. การนิเทศ ติดตามผลการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาของท่าน
4. การมีปฏิสัมพันธ์กับคนในชุมชน บริบทของสถานศึกษา
โดยมีโรงเรียนที่ให้การสัมภาษณ์ ดังนี้
1. โรงเรียนวัดไตรรัตนาราม ชื่นชูใจราษฎร์อุทิศ
2. โรงเรียนวัดนวลจันทร์
3.โรงเรียนวัดอุทัยธาราม


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 10


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 10
วันพุธ ที่ 21 มีนาคม 2561 (13.30-15.30)

เนื้อหาการเรียนรู้
Ø นำเสนอคำคมของผู้บริหาร 3 คน
Ø เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร
เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร
Ø ความหมายของบุคลิกภาพ
        ลักษณะทั้งภายนอกและภายในที่รวมอยู่ในตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งและเป็นผลทำให้บุคคลนั้น มีความแตกต่างไปจากบุคคลอื่นๆ บุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 สภาพ ด้วยกันคือ
        บุคลิกภาพภายนอก สามารถสังเกตเห็นหรือสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้โดยการฝึกเลียนแบบ และสามารถวัดผลได้ทันที บุคลิกภาพภายนอกที่สำคัญที่สุด คือ บุคลิกภาพทางกายและวาจา
        บุคลิกภาพภายใน หมายถึง บุคลิกภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เป็นส่วนที่สัมผัสได้ค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในการสัมผัส
Ø ประเภทของบุคลิกภาพ
                   บุคลิกภาพภายนอก  คือ  สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกของ
          แต่ละคนสามารถที่จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แบ่งได้เป็น  
          4 หมวด คือ
            1. 
รูปร่างหน้าตา
            2. 
การแต่งกาย
            3. 
กิริยาท่าทาง
            4. 
การพูด
                   บุคลิกภาพภายใน  คือ สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ หรืออุปนิสัยใจคอที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้  แก้ไขได้ยาก  เช่น
  
1. ความเชื่อมั่นในตนเอง               
  2. ความกระตือรือร้น
  3. ความรอบรู้                           
  4. ความคิดริเริ่ม
  5. ความจริงใจ                           
  6. ไหวพริบปฏิภาณ
  7. ความรับผิดชอบ                      
  8. ความจำ
  9. อารมณ์ขัน
Ø สาเหตุที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพ คือความท้อถอย
          บุคลิกภาพที่ไม่สร้างสรรค์และอยู่ภายในตัวตนแล้วทำให้ความเป็นคนๆ นั้นไม่สมบูรณ์ ได้แก่ความท้อถอยแม้ว่าเป็นประโยคสั้นๆ แต่ถ้าอาการนี้ถ้าเกิดขึ้นกับใครแล้ว อาการนี้จะเข้ามาทำลายความสมดุลในตัวเรา เข้ามาแทรกในความรู้สึกนึกคิดทำให้พลังและศักยภาพของเราลดน้อยลงกว่าครึ่ง ในเรื่องความท้อถอยมักเกิดขึ้นกับบุคคลที่อยู่ในช่วงอายุ 20-40 ปี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบุคคลในช่วงอายุอื่นจะไม่มีความท้อ บางท่านอาจเกิดอาการท้อเป็นช่วงๆ บางท่านโชคดีไม่รู้จักความท้อ 
ครูกับการพัฒนาตน
          1. การพัฒนาตนเป็นการที่บุคคลพยายามหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อให้ตนเองก้าวไปสู่การเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์ ในขอบเขต
   ที่มีความพอเหมาะพอดีกับความสามารถของผู้นั้น และเหมาะสมกับค่านิยมของสังคม เพื่อการมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข การพัฒนาคนนับเป็นสิ่งสำคัญในอันที่จะนำไปสู่การพัฒนาอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นครู
2. ครูควรพัฒนาตนเองใน 2 ลักษณะคือ
1. การพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพ เพื่อการประกอบวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่
                             - การพัฒนาในด้านความรู้
                             - การพัฒนาในด้านเทคโนโลยี
                             - การพัฒนาในด้านคุณลักษณะกับเจตคติ
2. การพัฒนาตนในด้านการเป็นสมาชิกของสังคม เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
                             - การรู้จักตนเองและการเข้าใจตนเอง
                             - การสำรวจตนเอง
                             - การปรับปรุงตนเองในด้าน การพัฒนาบุคลิกภาพภายนอก -ภายใน การพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดี การพัฒนามนุษยสัมพันธ์ การพัฒนาการเรียนรู้
หลักและวิธีเสริมสร้างบุคลิกภาพ
          การยืน เดิน นั่งเป็นส่วนสำคัญที่บอกถึงบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลอิริยาบถคือการเดิน ยืน นั่ง เปิด-ปิดประตู ขึ้นลงรถ อย่างถูกต้องสวยงาม
   
      การรู้จักทำตัวให้เข้ากับบุคคล สถานที่ และเวลา อย่างถูกต้องถือว่ามีมารยาททางสังคมที่ดี เช่น การรู้จักกราบไหว้ที่ถูกวิธี และถูกกาลเทศะ การรู้จักธรรมเนียมของชาวต่างชาติ การปฏิบัติตนในงานเลี้ยงต่างๆการไปเยี่ยมคนป่วยการมอบดอกไม้แสดงความยินดีหรือให้ผู้อาวุโส เป็นต้น
   
      บางครั้งเราอาจจะต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจ และอาจเกิดอะไรขึ้นกับเราได้ทุกวินาทีนั้น เราต้องพร้อมเสมอที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะที่พร้อม คือไม่ตกใจ ดีใจ เสียใจ กลัว เกินกว่าเหตุ สามารถควบคุมท่าทางของตนเองได้เป็นอย่างดี




วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 14 มีนาคม 2561 (13.30-15.30)

***ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากสอบกลางภาค***

วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 8


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 8
วันพุธ ที่ 7 มีนาคม 2561 (13.30-15.30)

Ø นำเสนอคำคมของผู้บริหารที่ต้องมี
Ø นำเสนอวิจัยที่ศึกษาค้นคว้ามา เกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษา
กลุ่มที่ 1 งานวิจัย เรื่อง รูปแบบการพัฒนาระบบการบริหารคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษา สู่ความเป็นเลิศระดับสากล
กลุ่มที่ 2 งานวิจัย เรื่อง การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารตามทัศนะของครูในโรงเรียน เครือข่ายที่49 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร
กลุ่มที่ 3 งานวิจัย เรื่อง รูปแบบการบริหารโรงเรียนสาธิตปฐมวัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
กลุ่มที่ 4 งานวิจัย เรื่อง การบริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนในอำเภอคลองหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
กลุ่มที่ 5 งานวิจัย ทักษะการบริหารในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
กลุ่มที่ 6 งานวิจัย การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จังหวัดขอนแก่น